แล้วเจ้า Door Stopper คืออะไรด้วยล่ะ



Stopper แปลว่า ผู้ทำให้หยุดหรือผู้ช่วยทำให้หยุด ดังนั้น Door Stopperก็คือ อุปกรณ์บ้านตัวเล็กๆ ที่ทำให้ประตูหรือหน้าต่างของเรายามเปิดหรือเลื่อนถึงจุด ที่เราอยากให้หยุด เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ก็จะขวางทางการเปิด (หรือเลื่อน) ของประตูหรือ หน้าต่างบานนั้นเอาไว้ ในท้องตลาดบ้านเราจะมีอยู่ด้วยกัน ๒ แบบหลักๆ

แบบแรก เป็นแบบตรงไปตรงมา ง่ายและถูก คือ เป็นปุ่มยางที่ตอกติดกับพื้นหรือผนัง เวลาเรา เปิดประตูถึงจุดที่อยากให้หยุด บานประตูก็จะไปกระทบกับปุ่มนั้นถ้าเป็นบานเลื่อน ก็จะฝังไว้ข้างๆวงกบด้านใน เวลาบานเลื่อนเลื่อนมาถึงจุดที่เรากำหนดก็จะชนกับลูก ยางตัวนี้


อีกแบบหนึ่งเป็นแบบก้ามปู คือ มีตัวก้ามปูฝังไว้ที่ผนังหรือพื้น ตรงตัวบาน จะฝังลูกบอลเล็กๆหรือลูกปูเอาไว้ พอเราเปิดประตูถึงระดับที่ต้องการ ตัวลูกปูก็จะ ไปบรรจบฝังอยู่ในก้ามปู ประตูของเราก็จะหยุดอยู่กับที่

ส่วนแม่ปูจะดูแล้วยิ้ม อยู่หรือไม่ ตรงนี้ ไม่ทราบครับ แต่แม่ปูคงอยากจะกระซิบบอกว่า Door Stopper เป็นอุปกรณ์ที่ไม่แพงเลย แต่ช่วยป้องกันไม่ให้ประตูหน้าต่างเสียเร็ว อีกทั้งทำให้ลด เสียงดังน่ารำคาญในบ้านเราด้วยครับ......