Attachment กุญแจสารพัดประโยชน์



คำว่า Attachment แปลว่า การต่อเชื่อมประสานชนกันสำหรับงานอาคารก็ คือส่วนที่ของสองอย่าง (หรือมากกว่านั้น) มาชนกระทบกัน มาเชื่อมมา ประสานกัน เช่น ผนังไปชนกับพื้น ผนังไปชนกับ ฝ้าเพดาน บานประตูชนกับวงกบ วงกบชนกับ เสาเอ็นทับหลัง เสาเอ็นทับหลังชนกับผนังก่ออิฐ หรือแม้กระทั่งเรื่องของงานโครง สร้าง เช่น เสาเข็มประสานกับฐานราก ฐานรากกับตอม่อ ตอม่อกับคานคอดิน ฯลฯ เป็นต้น

ที่บอกว่า Attachment นี้เป็นกุญแจดอกสำคัญก็เพราะว่า ในการก่อสร้าง ส่วนต่างๆ ปัญหาและความ ไม่เรียบร้อยก็มักจะเกิดขึ้นตรงนี้ละครับ หากเราควบคุม การต่อเชื่อมประสานสิ่ง เหล่านี้ให้ดี เราจะสามารถควบคุมงาน ก่อสร้างได้อย่างมี ประสิทธิภาพ และ ได้ผลงานที่ทุกคนมองแล้วยิ้มอย่างชื่นชม

เพราะ Attachment จะเป็นตัวตรวจสอบความเรียบร้อยของงานอย่างหนึ่งไปสู่งานอีกอย่างหนึ่งได้เป็น อย่างดี เช่น อยากจะตรวจสอบว่าผนังเรียบร้อยหรือไม่ ก็ตรวจสอบตามแนวที่ผนัง เชื่อมต่อกับเพดาน และแนวที่ผนังวางอยู่บนพื้น หากแนวเหล่านั้นเรียบร้อยดี ก็ถือ ว่าผนังที่เราก่อสร้างไปเป็นผนังที่มีคุณภาพ หรือหากจะตรวจสอบประตูหน้าต่าง ก็ ตรวจสอบรอยที่เปิดปิดของบานหน้าต่างกับวงกบว่า เปิดปิดคล่องตัวและมีร่องมี รอยที่ไม่ต้องการหรือไม่ แล้วก็มาตรวจสอบแนวของวงกบว่า ได้ดิ่งได้ฉากกับบาน หน้าต่างหรือได้ระนาบกับผนังหรือเปล่า แล้วก็ตรวจสอบว่ารอบๆวงกบนั้นว่ามีเสา เอ็นทับหลังสมบูรณ์แล้วหรือยัง สภาพของเสาเอ็นทับหลังนั้นประสานดีกับผนังก่อ อิฐหรือเปล่า เป็นต้น

พูดถึงตรงนี้ บางท่านอาจจะเริ่มงง และคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ลองหยุด อ่านสักนิด มองไปรอบตัวเรา เริ่มตรวจสอบอย่างที่ผมว่าสักประเดี๋ยว ท่านก็จะเข้า ใจ แล้วก็จะทราบวิธีการตรวจสอบอาคารด้วยตนเองอย่างง่ายๆ

Cr. อ.ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์