น้ำฝนจากหลังคาหรือระเบียงชั้นบน ต้องระวังอะไรข้างล่าง



น้ำคือของเหลวที่มีธรรมชาติต้องไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ หลังคาและระเบียง ชั้นบนก็เป็นสิ่งที่อยู่สูง ดังนั้น น้ำจึงต้องไหลจากหลังคาหรือระเบียงข้างบนลงมาข้าง ล่างเป็นธรรมดา เวลาฝนตก ก็จะมีน้ำมากมายที่จะไหลโดยตรงจากหลังคาหรือ ระเบียงลงมาข้างล่าง ....แล้วเราไม่น่าจะมีอะไรอยู่ข้างล่างละครับ ก็คงมีอยู่ 2 อย่าง ที่คิดว่าเราอาจจะต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า

- ต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดเล็ก เพราะถ้าต้นไม้เหล่านี้โดนน้ำตกลงมา หนักๆเข้า รากก็จะลอยออกจากพื้นดินหรือรากก็จะเน่า ดอกไม้ใบไม้ที่ถูก กระแสน้ำกระแทกเข้าก็จะหักงอเหี่ยวเฉา นับว่าไม่คุ้มจริงๆ

- พื้นแข็งๆเรียบๆ เช่น พื้นปูนพื้นถนนเป็นต้น การที่น้ำตกลงมาแรงๆและ กระทบโดยตรงกับพื้น เหล่านี้ น้ำก็จะกระเด็น กระเซ็นออกทางด้านข้าง บาง ครั้งออกไปไกลตั้งหลายเมตร ไปเลอะเทอะจุดต่างๆ ที่เราไม่อยากจะให้โดน ต้องออกมาเช็ด ทำความสะอาดทุกครั้งหลังฝนตก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สนุกเลย วิธีการป้องกันแนวที่น้ำเทลงมาจากหลังคาหรือระเบียงเหล่านี้ ก็คือ จัดทำ แนวกรวดหรือหินก้อนเล็กๆ ที่สามารถระบายน้ำให้ไหลผ่านออกไปได้อยู่ที่ ด้านล่างบริเวณที่น้ำตกลงมา กรวดหรือหินก้อนเล็กๆ นี้จะทำให้น้ำกระเด็น ไปไม่ไกล อีกทั้งยังทำให้น้ำไหลระบายออกไปได้อย่างสะดวกด้วย

Cr. อ.ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์